https://xeloibabanh.com/

Lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh

châm nước làm mát

Sự phổ thông của xe ba bánh trong việc vận chuyển hàng hóa trong thành phố, đưa rước học sinh, làm phương tiện đi lại hàng ngày… cho thấy nó đang rất thịnh hành tại Việt Nam. Sử dụng nhiều và lợi ích cao thì chắc chắn nó là sản phẩm tốt. Tuy vậy, trong khi vận hành bạn vẫn cần biết đến những lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh.

Những điều bạn nên quan tâm từ vận hành, bảo dưỡng để nó là công cụ tốt nhất trong kinh doanh – buôn bán. Tăng tuổi thọ của xe, giảm những chi phí sửa chữa vặt. Quan trọng hơn cả là sự an toàn khi di chuyển trên nó.

1/ Lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh chở hàng

Như trong phần giới thiệu về cấu tạo xe lôi ba bánh mọi người đều biết về động cơ của xe là loại dùng côn tay. Số được cải tiến từ 4 số tiến thành 4 tiến + 1 lùi – thêm bộ điều chỉnh chế độ nhanh chậm. Do vậy khi lái chúng bạn cần lưu ý về:

Vận hành xe côn tay cải tiến

a/ Hướng dẫn khởi động

Cũng giống xe số – xe côn tay hiện nay cũng có thể khởi động được bằng đạp nổ hoặc đề nổ. Trước kia, mọi người đều khuyên chúng ta là nên dậm đạp động cơ trước khi cấp điện để cho nổ máy. Việc này được giải thích là khi dùng cần khởi động đạp không điện như vậy, dầu bên trong sẽ được làm nóng ở cường độ nhẹ. Giúp phủ dầu lên toàn bộ bề linh kiện trong khoang máy.

cần khởi động

Nó hoàn toàn đúng nhưng với các loại dầu mới hiện nay, bạn có thể đề nổ ngay lập tức mà dầu sẽ nhanh bám vào bề mặt linh kiện ngay.

Lưu ý lớn nhất là khi đề xe 3 bánh chở hàng không nên đề ở chế độ gài số. Nó nguy hiểm và khi ấy bạn lại cần phải bóp côn tay. Côn tay sẽ không đảm bảo cho mọi trục bánh răng xếp không liên kết với nhau. Do vậy có thể nó vẫn bị bám -> dễ hư hỏng hộp số.

Cách tốt nhất là nên về số 0, nhả hoàn toàn côn để khởi động.

b/ Vào số vô cấp

Xe 3 bánh giống và khác với xe côn tay thường ở hộp số tiến. Nhưng lại khác ở số lùi.

Người ta vẫn thường nói 1 tiến 3 lùi. Nghĩa là khi vào số 1 sẽ dùng mũi bàn chân để ấn số lên trên. Khi vào số 2, 3, 4 sẽ dùng gót bàn chân nhấn ở càng số sau. Hoặc dùng mũi chân gảy càng trên lên.

Đây là dạng số thẳng không phải số tròn nên để về được số 0 bạn sẽ cần lùi từ từ theo 4 -3 -2 (1) – 0. Khi ở số 2 hoặc số 1 bạn chỉ cần lên hoặc xuống số 1/2 vòng thôi là sẽ về được số 0.

máy yinxiang đứng

Ngoài việc sử dụng 4 số cho việc tiến lên. Lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh còn có số lùi. Nó được lắp thêm một bộ số re gồm 2 chế độ chậm và nhanh. Nó được nối trực tiếp với đuôi gắn vào trục cát đăng. Thường các nhà sản xuất sẽ đặt nó ở phía sau và cao hơn so với số thường cho bạn.

Sử dụng các công năng cải tiến khác

c/ Gài phanh tay

Khác với xe máy phổ thông. Do phải gắn thêm bộ thùng hàng chở tải nặng ở phía sau. Do vậy khi dừng lại ở những địa hình không bằng phẳng. Cần có một bộ phanh tay khóa chết 2 bánh sau trôi ngược lại.

Có từ 2- 4 nấc để khóa phanh tay để mọi người lựa chọn khi gài bám chết.

d/ Cần nâng hạ ben.

Đối với xe lôi 3 bánh có ben. Các nhà lắp ráp trong nước sẽ cần gắn thêm hệ thống bơm thủy lực cho xe. Nguyên lý hoạt động của nó thì có thể mọi người không cần quan tâm nhiều. Nhưng điều khiển nó lên xuống thì buộc bạn phải biết về nó. Cũng rất đơn giản cho việc này.

xe lôi chở hàng

Cần nâng hạ ben được gắn ở bên tay phải ở sát ngay thùng xe. Khi bạn mở cần ben. Động cơ xe lúc này sẽ được chuyển sang hệ gắn vào bơm thủy lực. Bạn càng ga thì lượng dầu thủy lực được bơm vào ben (trục thủy lực) càng nhiều. Đẩy thùng nghiêng dốc về phía sau để đổ hàng xuống.

Còn khi cần hạ thì chỉ việc sập cần ben xuống để dầu trôi ngược về thùng chứa là được.

e/ Dùng hệ thống công tắc điện cho đèn – còi

Việc sử dụng cùm công tắc bên trên tay lái khá đơn giản. Nó cũng giống như các loại xe máy khác nên cũng không khó. Bạn chỉ cần quan sát 1 vài lần về ký hiệu bên trên là được.

2/ Lưu ý trong bảo dưỡng và kiểm tra lỗi có thể tự khắc phục

Kiểm tra – định kỳ thay dầu động cơ

Một việc làm quan trọng để bảo vệ cho động cơ đốt trong. Đó là kiểm tra dầu và thay dầu cho động cơ. Định kỳ thay dầu khi đi từ 1500km hoặc 5000km. Tùy thuộc vào loại dầu mà bạn sử dụng. Hoặc thay dầu khi xe chạy ít mà qua 6 tháng vẫn chưa đi đến số km quy định.

Rất đơn giản để kiểm tra.

lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh

Bạn chỉ cần nhấc thước thăm dầu được gắn với ốc xoáy cửa châm dầu. Dùng khăn sạch lau khô đi rồi ấn lại nó vào trong khoang chứa dầu. Như vậy bạn sẽ kiểm tra được chất lượng của dầu đã bị hao mòn nhiều hay ít dựa vào màu. Và kiểm tra được độ hao mòn của dầu nhờ vào vạch ở đoạn cuối của thước thăm. Nó gồm có vạch min và max.

Lưu ý và cách thêm nước làm mát

Một dung môi nữa hỗ trợ cho động cơ xe ba bánh chở hàng của bạn hoạt động tốt đó là nước trong két làm mát. Nó giúp ổn định nhiệt độ cho xe khi vận hành cả khi không tải lẫn khi tải nặng. Nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát là lạnh chìm – nóng nổi. Do vậy nước mát luôn đi xuống dưới phần máy đang cần làm mát. Nước nóng đi lên két để được giảm nhiệt và tiếp tục quay lại quy trình làm mát động cơ của mình.

Nó hoạt động tốt được cũng nhờ thêm sự hỗ trợ của quạt gió chạy điện và gió tự nhiên.

Hệ thống két nước nếu không được chăm sóc và thêm chất lỏng đúng cách. Nếu không nó dễ dẫn đến tình trạng sau:

  • Đưa nước bẩn vào sẽ làm két nước bị đóng cặn – sau dễ bị ô xy hóa, mòn – thủng két.
  • Nước không đủ gây ra hiện tượng nhiệt độ lên cao – thúc đẩy nhanh quá trình hư hại động cơ cũng như dãn nở két nước -> nhanh hỏng.
  • Nước thừa sẽ làm két nước dễ bục vì khi nóng, tinh thể nước nở ra tạo áp lực lớn tác động lên thành kim loại của két. Nhất là vị trí nắp châm nước.

châm nước làm mát

Cần lưu ý

Do vậy, để an toàn chúng ta cần phải lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh về hệ thống làm mát như sau:

  • Luôn kiểm tra lượng nước làm mát trong két. Đổ thêm nước đúng mức. Không để nước ở dưới mức L (low) và cao hơn mức H (high).
  • Nước đưa vào là loại dung dịch chuyên dụng cho làm mát động cơ hoặc nước lọc tinh khiết được loại bỏ hạt nước nặng bên trong…
  • Thỉnh thoảng sục rửa két nước và xả ra bên ngoài để lọc cặn

Chú ý kiểm tra dầu phanh

Một lưu ý khác nữa mà bạn cần để bảo vệ an toàn khi di chuyển đó là hệ thống phanh.

Phanh của xe lôi 3 bánh chở hàng hay xe lam chở học sinh đều được sử dụng hệ thống thủy lực bằng dầu. Dựa trên nguyên lý ép chất lỏng để bức má phanh bó chặt vào đĩa kim loại gắn trên 2 bánh.

Nó được cấu tạo gồm hệ thống dây dẫn bằng cao su không hòa tan trong dầu, két chứa dầu, cùm đẩy má phanh.

Do hệ thống phanh dầu của xe ba bánh được chia làm 2 nhánh để cùng lúc bó chết cả 2 bánh một lúc. Nên để tránh tình trạng khi nhấn phanh sẽ tạo ra áp lực không đều tác động lên đĩa phanh ở 2 bên. Nhà sản xuất luôn căn chỉnh để 2 đoạn dây dẫn dầu đều dài bằng nhau. Nhưng khi sử dụng, mức độ bám cặn trên thành rất khác nhau. Do vậy sau thời gian dài bạn cần thay dây mới.

thay dầu phanh xe

Quan trọng hơn dây mới đó là lượng dầu trong hệ thống phanh và chất lượng dầu.

Chất lượng dầu kém sẽ tạo ra bọt khí hoặc độ nén kém đi. Khi phanh sẽ không ổn định và đều.

Còn lượng dầu ít gây ra tình trạng phanh không ăn vào đĩa

Lượng dầu thừa sẽ làm bó phanh.

Điều này cực kỳ quan trọng nên khi bạn sử dụng xe 3 bánh cần đặc biệt lưu ý về dầu trong phanh. Tránh những điều không tốt xảy ra khi chúng ta di chuyển.

Thường xuyên bảo dưỡng 

Việc kiểm tra dầu ở các ống thủy lực của thụt – ben là khá phức tạp. Nó cần đến máy đo và các dụng cụ chuyên dụng tháo lắp. Bạn không nên tự ý để làm điều này tại nhà nếu không thực sự chắc về tay nghề.

Dầu của những ống thủy lực này cũng là loại cao cấp. Chúng có độ bền cao nên ít khi phải thay. Nhưng vẫn có thời hạn sử dụng. Loại dầu thường được dùng đó là loại có độ nhớt từ 85 đến 110. Đảm bảo khả năng bôi trơn bền lâu, ổn định khi chịu tải cực nặng, độ đàn hồi cao.

Tuy nhiên chúng ta không nên thêm dầu vào nó mà phải thay mới toàn bộ nếu gặp phải vấn đề.

Điện bình

Bình ắc quy 25w đặt trên xe có tuổi thọ từ 2 năm đến 3 năm. Tùy thuộc vào cách sử dụng và thời gian sử dụng điện trong từng ngày của bạn. Bạn cũng cần quan tâm đến nó để khi cần chiếu sáng – đề khởi động không gặp vấn đề.

Trên đây là những lưu ý khi sử dụng xe lôi ba bánh. Mong rằng những chiếc xe bạn đang vận hành luôn hoạt động trơn tru. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật cho mọi người những điều quan trọng khi bạn vận hành xe ba bánh hàng ngày. Nó giúp bạn an toàn trên mọi nẻo đường – công việc thuận lợi

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *